3 Linux terminals bạn nên thử

3 Linux terminals bạn nên thử

[translate]3 Linux terminals you need to try

Awesome

Hồi đầu mình chuyển sang sử dụng ubuntu thì mình chỉ sử dụng terminal mặc định của ubuntu, mình thấy cũng không cần thêm terminal nào nữa vì mọi việc mình đều có thể xoay sở được. Tuy nhiên, sau đó mình có thử sử dụng một vài terminal khác thì thấy được mình có thể làm được nhiều việc đồng thời hơn, hiệu suất công việc tăng lên, hữu ích cho mình và mình chọn 1 trong số đó sử dụng đến bây giờ và style giao diện của nó sao cho mình thích. Bạn nào chưa nắm được các command cơ bản trong ubuntu có thể ghé qua chuỗi bài này của mình, đi qua nhớ cho mình 1 like và 1 góp ý nha.

Do vậy hôm nay mình chọn reup lại bài với nội dung này. Nếu có bất kì sai xót nào mong các bạn comment phía dưới. Cho một thế giới awesome hơn. Let's go.


Nội dung

Linux cho bạn khả năng chọn giao diện terminal bạn thích - không bắt buộc bạn phải sử dụng 1 cái nào.

Trong năm 2021, có nhiều lý do mà người dùng thích Linux hơn trước. Tron các chuỗi bài, tôi đã chia sẻ 21 lý do khác nhau để sử dụng Linux. Khả năng chọn terminal của chính bạn là một trong các lý do để chuyển sang sử dụng Linux.

Có nhiều người nghĩ rằng một khi bạn đã sử dụng một giao diện terminal rồi, nghĩ rằng những termial khác cũng như vậy. Nhưng những người thích terminal biết rằng có những khác biệt giữa các terminal với nhau. Bài viết này sẽ đi qua 3 terminal mà tôi thích.

Trước khi đi sau vào chúng, cần phải hiểu sự khác nhau giữa shell và terminal. Terminal (về mặt kỹ thuật là một terminal emulator, bởi vì các terminal được sử dụng như là các physical hardware device - thiết bị phần cứng) là một ứng dụng chạy trên hệ điều hành của máy tính bạn. Shell là một engine hiển thị cho bạn trên một cửa sổ terminal. Các shell phổ biến là Bash, tcsh, và zsh, và chúng chạy trên terminal.

Xfce terminal

Xfce cung cấp một terminal nhẹ cân bằng giữa các tính năng và sự đơn giản. Nó cung cấp truy cập tới Shell, và nó dễ dàng thay đổi các tùy chọn cấu hình quan trọng. Bạn có thể cài đặt các kí tự break - thoát khỏi một chuỗi khi bạn nhấn double-click vào chuỗi đó, chọn mã hóa kí tự mà bạn thích - character encoding, và disable - tắt các phím tắt Alt trên terminal để sử dụng các phím tắt BASH khác. Bạn cũng có thể cài đặt được font và màu sắc, sử dụng một màu từ danh sách các màu được cài đặt trước. Nó cũng có một thanh toolbar ở phía trên để dễ sử dụng các tính năng cần thiết.

Với tôi, tính năng Xfce's star là nó dễ thay đổi màu nên của từng tab được mở lên. Đây là một tùy chọn cần thiết khi bạn remote đến server - nó giúp tôi hạn chế những lỗi ngớ ngẩn bằng các màu sắc giúp tôi biết được tôi đang ở môi trường nào.

rxvt-unicode

rxvt terminal là một console nhẹ mà tôi yêu thích. Nó có nhiều tính năng bạn có thể tìm thấy trong xterm terminal cũ những nó có thể mở rộng hơn nữa. Các cấu hình được định nghĩa tại ~/.Xdefaults, do vậy nó không có setting menu hoặc giao diện hướng dẫn - nhưng điều đó làm nó rất dễ quản lý và lưu trữ lại các setting của mình. Sử dụng một vài thư viện Perl, rxvt có nhiều tab, bạn có thể truy cập để chọn font và bất kì màu sắc nào bạn muốn. Bạn có thể cài đặt các thuộc tính như URxvt.urlLancher: firefox để chọn trình duyệt web nào hoạt động mặc định khi bạn mở bất kì Url, thay đổi scrollbar, sửa đổi các phím tắt bàn phím, và có thể làm nhiều hơn nữa.

rxvt ban đầu không hỗ trợ Unicode (bởi vì vào thời điểm đó Unicode chưa tồn tại) nhưng package rxvt-unicode (thường gọi là urxvt) cung cấp một bản vá với hỗ trợ Unicode.

Tôi giữ rxvt trên mọi máy tính bởi vì nó là một terminal tốt nhất với tôi. Nó không thực sự là 1 terminal tốt nhất cho tất cả mọi người (nó không có giao diện drag-drop). Tuy nhiên đối với những người từ intermediate đến advance tìm kiếm một terminal nhanh và linh hoạt thì rxvt là một sự lựa chọn.

Konsole

image.png

Konsole KDE Plasma desktop's terminal, nó là terminal đầu tiên tôi sử dụng sau khi chuyển sang dùng Linux. Konsole có tất cả các tính năng tuyệt vời thường thấy trên các terminal như chọn theme, kiểu chữ - font, encoding, tab.

Nó có thể chia của sổ - windown theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Bạn có thể sao chép input đến tất cả các tab. Bạn có thể cài đặt nó để monitor - thu thập hoặc động, thông báo. Nếu sử dụng KDE Connect trên điện thoại Android của bạn, bạn có thể hiển thị được thông báo trên điện thoại khi một job - công việc hoàn tất! Bạn có thể lưu kết quả của Konsole thành 1 text hoặc 1 file HTML, bookmark 1 tab, đóng tab, setting, và nhiều hơn nữa.

Konsole là một terminal mạnh mẽ, tuyệt vời cho người dùng mới. Bạn có thể kép và thả - drap and drop file vào Konsole để thay đổi thư mục đến một nơi chỉ định bằng drive hoặc gán đường dẫn file đến thư mục làm việc hiện tại. Nó làm cho việc sử dụng terminal đơn giản hơn.

Thử 1 terminal


Ngoài những terminal kể trên thì mình đang sử dụng terminal có tên là terminator sử dụng khá thích các bạn có thể tìm đọc và sử dụng.


Nguồn: opensource.com/article/21/2/linux-terminals